ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัล
Doctor of Philosophy Program in Smart City Management and Digital Innovation
10
จำนวนรับเข้าศึกษา / คน / ปี
Expected Number of Admitted Students
3
ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร / ปี
Duration of Study (Years)
400,000
ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร
Fixed-Rate Tuition fee (THB)
ข้อมูลการติดต่อ
โทรศัพท์ : 055-963180
e-Mail : sgtech@nu.ac.th
โครงสร้างหลักสูตร
ปริญญาเอก แบบ 2 ภาคการศึกษา (ภาคปกติ)
แผนการศึกษา
ปริญญาเอก แบบ 2 ภาคการศึกษา (ภาคปกติ)
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัล มุ่งเน้นการผลิตดุษฎีบัณฑิตให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะการพัฒนาสมาร์ตซิตี้ ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถด้านการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัลที่สามารถวิจัยประยุกต์ สร้างองค์ความรู้ใหม่และสร้างนวัตกรรม ที่สามารถแข่งขันในระดับสากลได้ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาสมาร์ตซิตี้ที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและของโลกอย่างมีประสิทธิภาพ
ความสำคัญของหลักสูตร
การพัฒนาเมืองอัจฉริยะหรือสมาร์ตซิตี้เพื่อพัฒนาด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม สามารถทำได้โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารจัดการเมืองและการจัดสิ่งอํานวยความสะดวกให้เป็นเมืองอัจฉริยะ ปลอดภัย สะดวกสําหรับคนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและโอกาสของเมืองด้วยการมีส่วนร่วมและการลงทุนของภาคเอกชน ชุมชน และภาคประชาสังคม รวมทั้งส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดูแลคุณภาพสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของคนในเมือง ตลอดจนลดความเหลื่อมล้ำระหว่างกลุ่มประชากรที่อาศัยในเขตเมือง ทั้งนี้จึงต้องมีความรู้ความเข้าใจถึงองค์ประกอบต่างๆ ของเมืองอัจฉริยะที่ประกอบไปด้วย เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy) การเคลื่อนย้ายอัจฉริยะ (Smart Mobility) พลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) การจัดการภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance) ประชาชนอัจฉริยะ (Smart People) และการใช้ชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living) หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัล เป็นหลักสูตรที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่และสร้างนวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดจากการพัฒนาของเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด และพัฒนาสมาร์ตซิตี้ที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคมของประเทศและของโลกอย่างมีประสิทธิภาพ
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1 ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1) สามารถแก้ไขปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม ยุติธรรมและชัดเจน โดยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่น
2) สามารถวิเคราะห์ปัญหาทางด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
3) มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีความรับผิดชอบ มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
4) มีภาวะความเป็นผู้นำ ในการปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ได้อย่างเหมาะสม
2 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
1) สามารถสร้างนวัตกรรมและสร้างองค์ความรู้ใหม่ในสาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัล
2) มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้และลึกซึ้งในองค์ความรู้ที่เป็นแก่นในสาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัลและรู้เท่าทันสถานการณ์ด้านสมาร์ตซิตี้ในระดับชาติและระดับนานาชาติ
3) มีความรู้ในเทคนิคการวิจัยและพัฒนาข้อสรุปซึ่งเป็นที่ยอมรับในสาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัลได้อย่างชาญฉลาด
3 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
1) สามารถใช้ทฤษฎีและเทคนิคในการแสวงหาความรู้เพื่อวิเคราะห์ประเด็นและแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีการใหม่อย่างสร้างสรรค์
2) สามารถบูรณาการผลการวิจัยและทฤษฎีทั้งจากภายในและภายนอกสาขาวิชาเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจใหม่
3) สามารถออกแบบและดำเนินการโครงการวิจัยในเรื่องที่ซับซ้อนที่เกี่ยวกับการสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านสมาร์ตซิตี้ได้อย่างมีนัยสำคัญ
4 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความรับผิดชอบ
1) มีความสามารถสูงในการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการและสามารถวางแผนวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนด้วยตนเอง
2) มีความเป็นผู้นำในทางวิชาการอย่างโดดเด่น สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์ และสามารถแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน
3) สามารถวางแผนในการปรับปรุงตนเองและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1) สามารถใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลในประเด็นปัญหาที่สำคัญและซับซ้อนได้ รวมถึงสรุปปัญหาและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆ โดยเจาะลึกในสาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัล
2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับกลุ่มบุคคล ต่างๆ ในวงการวิชาการและชุมชนทั่วไป โดยการนำเสนอรายงานในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ
3) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์ด้านสมาร์ตซิตี้ของโลก